Bình minh trên đồi cát…

Màu nắng hay là màu mắt em…

Trở lại Phan Thiết vào một ngày nắng nóng, tôi bất chợt chạnh lòng khi bước đi trên đồi cát vàng năm nọ, bỗng nhiên dâng lên nỗi nhớ người da diết…

Cũng ở đồi cát này, một ngày đầu tháng Ba, chuyến đi cuối cùng của tôi và người…

Chiếc xe rời khỏi Sealinks vào năm giờ ba mươi sáng, chạy xuyên màn đêm còn đầy sương mờ ảo, chạm mặt đồi cát vàng lúc mặt trời còn chưa thức giấc.

Người đi cùng nhóm người phía trước, từng bước đi trên cát nhẹ nhàng nhanh thoăn thoắt. Tôi lặng lẽ, chầm chậm sau lưng người, nghe cát lún dưới chân mình lành lạnh…

Cả nhóm người xếp thành hàng ngồi trên đụn cát cao nhất, duỗi thẳng hai chân, nơi có thể nhìn bao quát cả đồi cát vàng. Trời vẫn nhá nhem tối…

Tôi không còn nhớ hết những gì người nói. Tôi chỉ nhớ cảm giác khi nhắm mắt lại, nghe tiếng gió thổi nhè nhẹ bên tai, và tiếng người nói chậm rãi: …hãy nhắm mắt lại… thật thư giãn… nghĩ về một người mà bạn yêu quý… bầu trời đang màu xanh trong, một màu xanh bình yên nhẹ nhàng… hãy nhớ về một kỷ niệm của bạn với người ấy… hít thở thật sâu… để luồng không khí trong lành làm thanh khiết cơ thể bạn…

Lúc mở mắt ra, mặt trời đã bắt đầu xuất hiện ở phía cuối chân trời, từng tia nắng chiếu rọi rất nhanh, quét qua đồi cát tạo thành từng sắc độ khác nhau, những mảng màu lấp lánh ánh nắng phản chiếu vàng trên đồi cát…

Người mở điện thoại, gọi cho một người mà người hết mực yêu thương, tôi lặng yên nghe tiếng người nhẹ dần trên điện thoại… Đó là lần đầu tiên, và hình như là lần duy nhất, tôi được thấy người yếu đuối…

Doi cat vang

Tôi biết, mình sẽ giữ mãi trong tim, màu nắng vàng trải dài trên đồi cát…

Cũng như khi người ghé tai tôi, thì thầm nói nhỏ: “Lúc mọi người đang ngồi thiền, có đứa há miệng ngáp một cái rõ to…”

Tôi chợt lặng người, trong khoảnh khắc mọi người đều nhắm mắt, người vẫn nhìn về phía tôi… Tôi cảm giác hai má mình nóng ran, vì trời nắng, hay vì câu nói đó của người…

Tôi yêu người, cũng từ những điều nhỏ nhặt như thế.

Và buồn thay, tôi cũng đã xa người, kể từ buổi bình minh trên đồi cát…

07.03.2012

Leave a Reply

