Yêu bằng kỷ niệm

 

Yêu bằng kỷ niệm

 

Những cuộc tình tôi đã trải qua đều có một điểm chung: Tôi không yêu một người vì bản thân người đó. Tôi yêu họ vì những kỷ niệm mà chúng tôi từng trải qua cùng nhau…

 

Có người bảo: đó không phải là tình yêu. Phải vậy không?

 

Yêu bằng kỷ niệm, bằng khoảng thời gian ở bên nhau, có gọi là yêu?

 

Ai đó nói: “Không có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có những phút giây vĩnh cửu của tình yêu…”

 

Tôi không yêu một người vì anh ta giàu có, đẹp trai, trí thức, tài giỏi, nhiều kinh nghiệm… Thậm chí, tôi cũng không yêu họ vì sự thật thà, tốt bụng, chân thành và sự quan tâm đến tôi sâu sắc… Nhưng tôi yêu và trân trọng vô cùng những kỷ niệm, có lẽ vì đặc thù của một người sống quá nặng lòng với quá khứ…

 

Vì theo thời gian, con người có thể thay đổi, nhưng kỷ niệm thì không, miễn người ta còn giữ nó trong trái tim mình…

 

Có những người tôi quan tâm đặc biệt, là những người có đam mê, dám sống và làm nhiều chuyện điên rồ để với tới đam mê của mình, những người sống có định hướng và luôn luôn tỉnh táo để biết mình cần phải làm gì. Nhưng đối với những người đó, tôi chỉ có thể ngưỡng mộ hoặc cảm phục, tôi không yêu họ…

 

Cũng có những người, không rõ tôi có yêu người ấy hay không, nhưng tôi yêu vô cùng cái không gian có người ta ở đó… Tôi thích cảm giác bình yên khi có người bên cạnh, dù không làm gì cả, dù người ấy không hề nhìn về phía tôi, nhưng tôi yên lòng khi nhìn thấy người đó, dõi theo bóng hình đó và yên tâm vì người vẫn bình yên, vẫn đang tồn tại, ở bên cạnh tôi, và tôi biết mình sẽ còn có người ấy thêm một khoảng thời gian nữa…

 

Nguyễn Ngọc Tư bảo, chúng ta là những người chế tạo kỷ niệm. Những kỷ niệm mà chúng ta thường nhớ về không phải lúc nào cũng tự nhiên mà có, nhưng tôi thà làm một người chế tạo kỷ niệm chứ không muốn bị lãng quên. Ừ thì, khi người ta không còn (muốn) có kỷ niệm với nhau nữa, khi đó người ta sẽ xa nhau. Không còn đón đưa đưa đón, không còn những món quà bất ngờ nho nhỏ, không còn những chăm sóc giản đơn như lọ kẹo cao su bạc hà hay gói khăn giấy ướt lén bỏ vào túi xách, không còn những tin nhắn khiến cho nhau mỉm cười mà chẳng cần phải reply…

 

Thậm chí, với một người tôi đã và đang yêu, đến một ngày, tôi chợt nhận ra mình đang yêu một hình ảnh của người ấy, một con người khác của họ ở trong tôi, vào một giai đoạn nhất định của cuộc đời, của người ấy và của tôi. Tôi không yêu con người họ hiện tại, cũng như trước giai đoạn đó, tôi chỉ yêu giai đoạn có một hình bóng, một lời nói, một cử chỉ quan tâm dịu dàng, một cái siết nhẹ tay dưới gầm bàn, một hơi thở nhẹ thổi vào sau tai khi cùng đứng trong thang máy, hay đơn thuần chỉ là một nụ hôn kín đáo sướt qua môi giữa chốn đông người…

 

Có người nói, nếu bạn làm cho người khác 10 điều tốt và chỉ 1 điều xấu, người ta sẽ chỉ nhớ điều xấu. Nếu bạn làm cho người khác 10 điều xấu và chỉ 1 điều tốt, họ sẽ nhớ điều tốt… Tôi không nói về số lượng, tôi nói về những điều tốt và xấu. Hôm nay tôi nói với một người, tôi sợ người khác để lại ấn tượng xấu trong tôi, hơn là để lại ấn tượng xấu cho người khác… Bởi khi người khác hiểu không đúng về tôi vì một hành động hoặc lời nói nào đó, dù sao tôi cũng chỉ gặp họ một (vài) lần trong cuộc đời. Còn nếu người khác để lại ấn tượng xấu trong tôi, hình ảnh đó sẽ sẽ gắn liền với những câu chuyện tôi kể cho người khác nghe về người ấy, cảm giác của tôi về người ấy… sẽ xuất hiện ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào tôi tình cờ gặp họ trong phần còn lại của cuộc đời…

 

Cuộc sống ngày càng khó khăn và nhiều áp lực, liệu ta có còn cố gắng để mang lại những kỷ niệm đẹp cho nhau?

 

                                                           Hãy cố yêu người mà sống, lâu rồi đời mình cũng qua…

 

                                                                                                        Minh Quyên, 30.03.2012

Leave a Reply

